วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประวัติ และผลงานทางดนตรีไทย



ผมขออนุญาตเก็บบันทึกบางอย่างไว้ตรงนี้นะครับ เผื่อจากโลกนี้ไปแล้ว ลูกหลานจะได้รู้จักในอีกแง่มุมหนึ่ง

ประวัติ และผลงานทางดนตรีไทย

เริ่มเรียนซอด้วง ตอนอายุ 14 ที่แปดริ้ว เมื่อประมาณปี 2512 กับครูสนิท สืบสมาน ขณะนั้นได้เรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ เพลงแรกที่ต่อคือ "โหมโรงไอยเรศ 3 ชั้น" ต่อมาเมื่อจบชั้น ม.ศ.3 ได้เข้าเรียนต่อในกรุงเทพฯ ที่วิทยาลัยพาณิชย์การธนบุรี และเข้าร่วมชุมนุมดนตรีไทย ซึ่งมีครูดนตรีไทยท่านหนึ่งมาสอนพิเศษ คือครูเสริม วรศรี

หลังจากเรียนจบระดับชั้น ปวศ. แผนกบัญชี ที่วิทยาลัยพาณิชย์การธนบุรี ก็ได้เข้าทำงานที่ธนาคารกสิกรไทย (เมื่อมี 2519) จึงได้มีโอกาสได้เรียนดนตรีกับครูหลาย ๆ ท่าน อาทิ อาจารย์เจริญใจ สุนทรวาทิน, อาจารย์เบญจรงค์ ธนโกเสธ, อาจารย์สุวิทย์ บวรวัฒนา นอกจากนี้ยังได้เข้าวงดนตรีไทยของธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเคยมีผลงานชนะเลิศการประกวดการบรรเลงเพลงไทยแต่งใหม่ ชื่อเพลงสุดสายใจเถา แต่งโดยอาจารย์จันทร์ โตวิสุทธิ์ ประมาณปี 2534 และก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2528 ได้เข้าร่วมประกวดเดี่ยวซอด้วง "ฆ้องทองคำ" ได้รับพระราชทานรางวัลรองชนะเลิศในครั้งนั้น ซึ่งเพลงที่ใช้ในการประกวดคือเพลง "นกขมิ้น 3 ชั้น" (ต่อทางเดี่ยวกับครูบุญยง เกศคง) และเพลง "พญาโศก" (ต่อทางเดี่ยวมาจากการแกะเทปทางเพลงของครูหลวงไพเราะ เสียงซอ)

ในการเล่นดนตรีไทย นอกจากซอด้วงแล้ว ยังได้หัดเป่าขลุ่ย (เคยต่อเพลงเดี่ยวพญาโศก กับครูยรรยง แดงกูร), ตีขิม (เคยต่อเพลงเดี่ยวพญาโศก, หกบท และลาวแพน จากอาจารย์สุวิทย์ บวรวัฒนา), ซออู้ และเครื่องสายอื่น ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ มีผลงานการบรรเลงบันทึกเทปหลายชิ้น กับวงดนตรีเครื่องสายผสมออร์แกน คณะวัชระบรรเลง โดยได้เล่นเครื่องดนตรีต่าง ๆ ด้วย เช่นสีไวโอลินบ้าง และตีขิมบ้าง นอกจากนี้ยังได้เคยบรรเลงวงเครื่องสายไทย วงเสนาะดุริยางค์ บันทึกเทปประกอบการขับร้องของอาจารย์เจริญใจ สุนทรวาทิน หลายชิ้นเช่นกัน

ประมาณปี 2529 ได้สอบผ่านเข้ารับตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการสาขา ของธนาคารกสิกรไทย จึงต้องย้ายจากกรุงเทพฯ ออกไปทำงานที่ภาคอีสาน จนได้ลาออกจากธนาคารกสิกรไทย ไปทำงานบริษัทเงินทุน ฯ และปัจจุบันทำธุรกิจส่วนตัว และย้ายมาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ พ.ศ.2543 จนถึงปัจจุบัน

ดังนั้น นับจากปี 2529 เป็นต้นมา จึงเหมือนกับได้อำลาวงการดนตรีไทยไปเลยเนื่องจากในภาคอื่น ๆ ของประเทศไทย ไม่ได้มีการรวมวงเล่นดนตรีไทยเหมือนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดภาคกลาง 

ปัจจุบัน สามารถติดต่อกับผมได้ทางนี้ครับ https://www.facebook.com/chatchawan55

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมได้ฟังเดี่ยวซอด้วง นกขมิ้น 3 ช้ั้น อาจารย์สีได้ไพเราะมากครับสำเนียงใช่เลย ครูหลวงฯ ถึงแม้จะเป็นทางครูบุญยง เกศคง ก็เหอะ ผมจะตามหาฟังผลงานไปเรื่อยๆ ครับ

    ตอบลบ