วันอังคารที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เกิดมาทำไม? (ตอนที่ 1 ) การพึ่งพิง

มักจะมีคำถามเสมอ เกี่ยวกับชีวิตทำนองว่า คนเรานั้นเกิดมาทำไม?” หรือเกิดมาเพื่ออะไร?”

สำหรับผม ผมคิดว่ามันเสียเวลาที่จะไปหาคำตอบ เพราะใครจะไปตอบได้ ถึงจะตอบ คำตอบมันก็เป็นแค่ความเห็นและ ความเห็นมันอ้างอิงอะไรไม่ได้ 

ความเห็นมันคือความรู้ในระดับต่ำสุดของมนุษย์

(หมายเหตุ: ผมไม่รวมคำสอนของศาสดาใด มาเกี่ยวข้องกับบทความนี้นะครับ)

แต่ไหน เราก็เกิดมาแล้ว เป็นเจ้าของชีวิต(เดียว)ของเราแล้ว
ทำไม?.... แทนที่เราจะมาหาคำตอบกับคำถามที่ว่าเราเกิดมาทำไม?” ....ไม่ดีกว่าหรือที่เราจะมาหาคำตอบว่า เราควรจะทำอะไรกับชีวิตของเราดี?” 

เราจะเป็นเจ้าของชีวิตอยู่ช่วงหนึ่ง และจนถึงบั้นปลายของชีวิต เราก็จะต้องทิ้งชีวิตไป.....ดังนั้น เราควรมาหาคำตอบของชีวิตของเราว่า ก่อนจะทิ้งชีวิตนี้ไป (ไปไหนก็ช่าง) ....

"ในช่วงสุดท้าย เราอยากให้ชีวิตเราเป็นอย่างไร?”

สิ่งมีชีวิตที่เป็นสัตว์โลก ส่วนใหญ่จะมีช่วงชีวิต”, หรือช่วงการใช้เวลาในชีวิตอยู่ 3 โหมดคือ

โหมดของการพึ่งพิง, โหมดการพึ่งตัวเอง และโหมดการเป็นที่พึ่ง

สัตว์โลกส่วนมากเป็นอย่างนั้น ....มนุษย์ ก็เป็นอย่างนั้น

คนพึ่งคนอื่น เป็นภาระของคนอื่น ......แบบนี้ไม่น่าเกิดมาหนักแผ่นดิน

คนพึ่งตัวเอง ดีหน่อย ......แต่แบบนี้เกิดหรือไม่เกิด มีค่าเท่ากัน

คนเป็นที่พึ่งของคนอื่น เป็นผู้รับภาระ .....แบบนี้ควรเกิดมาเยอะ

คน 3 แบบนี้ 

แบบแรก จะทุกข์ทรมานแสนสาหัสก่อนตาย เพราะพอถึงช่วงหนึ่งของชีวิต ก็จะหมดที่พึ่ง ไม่มีใครให้เกาะ โดนทิ้งให้ตายคนเดียวแบบทรมาน

แบบที่สอง คนเราพึ่งตัวเองได้จำกัดแค่ช่วงที่มีแรง แต่บั้นปลายชีวิตที่ก็หมดแรง เมื่อถึงเวลาบั้นปลายดูแลตัวเองไม่ได้ ก่อนตายก็ต้องทรมานอยู่คนเดียวเช่นกัน เพราะไม่เคยดูแลใคร

แบบที่สาม เป็นที่พึ่งของคนอื่น.....ก่อนตาย จะมีคนที่เคยได้รับการดูแลแวดล้อมเข้ามา ทำให้ไม่ถูกทิ้งให้ตายแบบโดดเดี่ยวทรมาน



ไม่ต้องหาคำตอบว่าเกิดมาทำไม ไหน ๆ ก็เกิดมาแล้ว.....ตอนเกิดเราเลือกไม่ได้ แต่ตอนตายเราเลือกได้แน่นอน เพราะชีวิตเป็นของเรา เราลิขิตเองได้

ต่อตอนที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น