วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555

สวัสดีปีใหม่ 2555



จากวันที่ 31 ธค. มาเป็นวันที่ 1 มค. จะว่ากันจริง ๆ มันก็แค่อีกวันหนึ่งที่ผ่านไป.... 

จากนาทีสุดท้ายของปี 2554 มาถึงนาทีแรกของปี 2555 จะว่ากันจริง ๆ มันก็แค่ อีกนาทีหนึ่งที่ผ่านไป....

แต่ทำไมเมื่อถึงนาทีนั้น จึงกลายเป็นนาทีแห่งการเฉลิมฉลอง ยิ่งปีนี้ 2555 ผมยิ่งรู้สึกว่า เป็นนาทีที่อึกทึกครึกโครมที่สุด แม้ว่าทุกชีวิตในบ้านผม 4 คน ไม่ได้ออกไปไหน ไม่ได้มีกิจกรรมอะไร แต่ก็สัมผัสได้ถึงความอึกทึกของ 360 องศา รอบบ้านที่เต็มไปด้วยเสียงประทัด เล็ก ใหญ่ ดังเสียยังกับอยู่ท่ามกลางสงครามสนามรบ คุณแม่ถึงกับบ่นว่าในห้องเต็มไปด้วยกลิ่นควันดินประสิว (ดีนะที่มีเครื่องกรองอากาศ)

ผมพยายามหาเหตุผล ในความคลั่งใคล้ของสังคม เกี่ยวกับวาระดิถีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่, วันเกิด, วันครบรอบแต่งงาน ฯลฯ ก็มาพบว่ามันเป็นช่วงเวลา (Timely) ซึ่งทางจิตวิทยา มันเป็น Function หนึ่งของการตั้งเป้าหมาย และในแง่ของวิชาการก็มีคนคิดหลักการของ "การตั้งเป้าหมาย" ไว้อย่างนี้ว่า การตั้งเป้าหมาย ต้องประกอบด้วย S-M-A-R-T

S = Specific (มีความชัดเจน)
M = Measurable (สามารถวัดได้)
A = Attainable (สามารถบรรลุได้)
R = Realistic (อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง)
T = Timely (มีกำหนดเวลาแน่นอน)

ถ้าอย่างนั้น ตัวสุดท้าย "Timely" นี่เองแหละกระมังที่ทำให้เกิดความนิยม ที่จะต้องมีการเฉลิมฉลองเมื่อถึงวาระครบรอบต่าง ๆ 

งั้นก็เอาเป็นว่า ถือเป็นโอกาสดี ที่เราจะได้เริ่มตั้งเป้าหมายให้กับชีวิตซะที (สำหรับคนที่ยังไม่เคยมีเป้าหมาย) และก็เลยได้ "ฉลอง" ความสำเร็จล่วงหน้าในช่วงนี้เหมือนกับว่ามันได้ประสบความสำเร็จไปแล้ว (หรือยังไง?)

แล้วก็สำหรับคนที่ "เคย" ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว แต่ก็ยังอยู่ "บนเส้นทาง" หรือ "นอกเส้นทาง" ไปบ้าง ก็ถือเป็นโอกาสดีเหมือนกัน ที่จะ "ตั้งเป้าหมายใหม่" หรือ "ตั้งหลักใหม่" อีกครั้ง และก็เลยได้ "ฉลอง" ความสำเร็จล่วงหน้าในช่วงนี้อีกครั้งเหมือนกัน

ตกลงไม่ว่าจะเป็นคนที่ตั้งเป้าหมายครั้งแรก หรือตั้งหลักใหม่ใน "วาระดิถี" หลาย ๆ ครั้ง ก็ดีทั้งนั้นเพราะเมื่อถึง "วาระดิถี" ทุก ๆ ครั้ง ก็ได้ "ฉลอง" กันทุก ๆ ครั้ง (หลาย ๆ คนเลยคิดซะว่า สำเร็จ หรือไม่สำเร็จ ก็ไม่เป็นไร ได้ฉลองกันไปเรื่อย ๆ )

แต่ผมคิดว่าพวกเรา "ฉลอง" กับความสำเร็จ "จริง" น่าจะมีความสุขมากกว่าหลายร้อยหลายพันเท่าจริงไหมครับ?

งั้นเอางี้ไหม.....ปี 2555 เราจะตั้งหลักเพื่อ "สำเร็จกันจริง ๆ " แล้วชีวิตก็จะได้ "เฉลิมฉลอง" กันได้ทุกวินาที ไม่ใช่แค่ต้องรอฉลองกันตาม "วาระดิถี" กับคนอื่นอีกต่อไป......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น