วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

ของขวัญที่มีค่าที่สุดในโลก คือ "อิสรภาพ" (ตอนที่ 2)

ไปอ่านตอนแรก ที่นี่ ครับ

นี่เป็นสามเหลี่ยมทฤษฎีความต้องการของมนุษย์ ของมาสโลว์


1. สีแดง เป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์เพื่อความอยู่รอด

2. สีส้ม คือความต้องการความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนหน้าที่การงาน

3. สีเหลือง ความต้องการความรักผูกพันหรือการยอมรับ

4. สีเขียว เป็นความต้องการการได้รับการยกย่อง นับถือ

5. สีน้ำเงิน เป็นความต้องการสูงสุดของแต่ละบุคคล เป็นความต้องการทำทุกอย่างเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง พูดสั้น ๆ คือต้องการมี "อิสระภาพ" นั่นเอง

ลึก ๆ แล้ว ความต้องการข้อ 5 มันเป็นสิ่งสูงสุด มันเป็นความไฝ่ฝัน และมนุษย์ที่ถือเสรีภาพเป็นสรณะ ก็อาจจะยอมแลกทุกอย่างเพื่อมัน....
  • บางคนขอเลือกทางตาย เพียงคิดว่าเป็นหนทางพ้นไปจากปัญหารอบด้าน นั่นก็คืออยากเป็น "อิสระ" จากปัญหาที่พันธนาการอยู่.....
  • ลูก หนีออกจากบ้าน....เพราะต้องการอิสระจากพ่อแม่ (ทั้ง ๆ ที่บ้านยังสนองตอบปัจจัยข้อ 1, 2, 3 ได้อยู่)
  • ครอบครัว และสังคมแตกแยก เพราะต้องการ "อิสระ" ทางความคิดของใครของมัน
  • ทีมงานล้มเหลว ถ้าผู้นำเผด็จการ
เราจะทำอย่างไรล่ะ?

ผมมีคำถามง่าย ๆ 2 ข้อ
  1. อดีต, ปัจจุบัน และอนาคต ช่วงไหนสำคัญที่สุด?
  2. ใครคือคนสำคัญที่สุดของเรา?
คำตอบข้อ 1. คือ "ปัจจุบัน" เพราะอดีตผ่านไปแล้ว แก้ไขไม่ได้, อนาคต ก็ยังมาไม่ถึง ส่วนปัจจุบัน เป็นช่วงที่เรากำลังอยู่กับมัน และทำอะไรก็ได้ เพื่อกำหนดอนาคต

ส่วนคำตอบข้อ 2. คนสำคัญที่สุดของเรา ไม่ใช่พ่อ, แม่, ลูก, คนรัก ฯลฯ และไม่ใช่แม้ "ตัวเราเอง" .......คนที่สำคัญที่สุดของเราคือ "คนที่อยู่ต่อหน้าเรา"

ถ้าเราเอาสองข้อมารวมกัน เราก็จะได้ "ข้อบัญญัติ" สำหรับตัวเองที่ว่า "ณ ปัจจุบัน คนสำคัญที่สุดคือคนที่อยู่ต่อหน้าเรา" (เอาตัวเราเองออก) 

สิ่งที่ต้องทำก็คือ เมื่อมีใครก็ตาม มาอยู่ต่อหน้าเรา เราจะ "ดูแลเขา"  ทำให้เขาได้ประโยชน์จากเราให้มากที่สุด

แน่นอน เมื่อมันเป็น "ข้อบัญญัติ" ส่วนตัวของเรา เราก็จะเปิดใจกว้าง เพื่อศึกษาคนที่อยู่ต่อหน้าเราทุกขณะจิต, โดยปราศจากความต้องการประโยชน์ส่วนตัวใด ๆ....เมื่อนั้น เราจะสัมผัสได้ถึง "เสรีภาพ" ในใจของคนที่อยู่ต่อหน้าเรา ผมหมายถึง เราจะรับรู้ได้ว่า เขาคิดอะไร? ต้องการอะไร? และ เราจะช่วยเขาได้อย่างไร?

และสิ่งที่เขาจะ "สัมผัส" ได้จากการอยู่ต่อหน้าเราก็คือ "อิสระภาพ" ที่จะเปิดเผยบางอย่างที่เขาต้องการ โดยไม่ต้องระวัง หรือระแวงว่าเขาจะเสียหาย, เดือดร้อน, ลำบากกายใจ ฯลฯ กับการอยู่ต่อหน้าเรา 

เมื่อนั้น สายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพจะเปิด สิ่งที่จะตามมาจากนั้น คือประโยชน์ล้วน ๆ ที่เราจะมอบให้เขา...

นั่นเป็นของขวัญอีกหลาย ๆ ชิ้น ที่จะตามหลัง แต่ ของขวัญชิ้นสำคัญที่สุด ที่เราได้มอบให้เขาไปเรียบร้อยแล้วคือ "อิสระภาพ" นั่นเอง

(น่าจะมีต่อไหมครับ?....) ลิ้งค์สำหรับอ่าน ตอนที่ 3 ครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น