วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ไม่ใช้สิ่งที่ได้มา แต่คือสิ่งที่เป็นอยู่


John Wooden บอกว่า "Don't measure yourself by what you have accomplished, but by what you should have accomplished with your ability.


"อย่าเพิ่งตัดสินตัวคุณเองที่ความสำเร็จ แต่ให้ตัดสินที่ความสามารถ"


ความสำเร็จที่ได้มา บางครั้งอาจบังเอิญ จึงอาจเป็นความสำเร็จที่ไม่ยั่งยืน หรืออาจเป็นความสำเร็จเพียงส่วนตัว พาคนอื่นให้สำเร็จตามไม่ได้ แต่ถ้ามีความสามารถ, เก่ง และเป็นมืออาชีพ ก็จะเป็นความสำเร็จที่ยั่งยืน เพราะลงมือทำอะไร, เมื่อไหร่ ก็สำเร็จทุกครั้ง แล้วยังพาคนอื่นสำเร็จตามได้อีกด้วย






John Wooden เป็นโค้ชทีมบาสเกตบอลที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา มีเทคนิคในการสอน ลูกทีมให้ประสบความสาเร็จ สามารถนาทีมไปสู่ชัยชนะ โดยใช้หลักการ “พีระมิดแห่งความสาเร็จ” หรือ “The Pyramid of Success” ซึ่งลูกทีมทุกคนสามารถจดจาและนาไปใช้ได้ทั้งในสนามการแข่งขันและในการ ดาเนินชีวิต
หลักการของ Wooden มีรากฐานมาจาก "พีระมิดแห่งความสาเร็จ" ของเขา ซึ่งคนส่วนใหญ่รู้จักกันดี อยู่แล้ว เป็นสูตร 15 ขั้นสู่ชัยชนะ ซึ่งได้แก่ ความขยัน มิตรภาพ ความซื่อสัตย์ ความร่วมมือ ความ กระตือรือร้น การควบคุมตนเอง การตื่นตัว การริเริ่ม การทางานเป็นทีม ทักษะ สภาพเงื่อนไข ความสุขุม ความเชื่อมั่น และความอยากแข่งขัน และความเชื่อต่างๆ ที่ Wooden มีอยู่ มาจากหลากหลายแหล่ง ตั้งแต่ Benjamin Franklin แม่ชี Theresa จนถึงบิดาของเขาเอง Joshua Wooden
"จงมีชีวิตเหมือนกับว่าคุณจะตายพรุ่งนี้ แต่จงเรียนรู้เหมือนกับว่า คุณจะมีชีวิตอยู่ไปตลอดกาล" คือ แนวคิดท่ี Wooden เห็นว่าเป็นหัวใจของผู้นา กล่าวคือการเร่งแสวงหาความรู้โดยเร่งด่วน Wooden ให้ ความสาคัญกับความไว้วางใจ เพราะหากปราศจากความไว้วางใจระหว่างทีมกับผู้นา ก็ไม่ใช่ทีมที่แท้จริง แต่ เป็นเพียงการมารวมกันของคนแต่ละคน ซึ่งไม่อาจทาอะไรได้มากนัก Wooden เชื่อว่า ดาวเด่นของทีม ก็คือ ตัวทีมทั้งทีม หาใช่ใครคนใดคนหนึ่งในทีม ไม่ว่าคนคนนั้นจะอัจฉริยะเพียงใด 



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 มีนาคม 2556 เวลา 23:44

    You must think of that to unzip a lodge? These types of impetigo
    symptoms may actually occupy a longer aromatic oil that is antiseptic in
    nature. some other splendid product is participating Manuka love especially during the number one few years of appearance.


    Look at my webpage ... strep pyogenes treatment

    ตอบลบ