วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

ของขวัญที่มีค่าที่สุดในโลก คือ "อิสรภาพ" (ตอนแรก)


ขอยกข้อความดี ๆ จากภาพยนตร์อีกสักครั้งนะครับ........

"That's what a ship is, you know. It's not just a keel, and a hull, and a deck, and the sails, that what the ship needs. But what a ship is, what the Black Pearl really is, is freedom."

"สิ่งที่เรือสักลำเป็น มันไม่ใช่แค่กระดูกงูเรือ ลำเรือ องค์ประกอบอื่นหรือใบเรือที่ประกอบกันเป็นเรือลำหนึ่งเท่านั้น แต่สิ่งที่เรือลำหนึ่งเป็น ที่เรือแบล็คเพิร์ล (ไข่มุกดำ) เป็นจริงๆ คือ อิสรภาพต่างหาก"

จากภาพยนตร์เรื่อง The Pirate of the Caribbean ตอน "The cruse of the Black Pearl"


ถ้าเราเข้าใจคำว่า "อิสรภาพ" และเข้าใจว่าความต้องการสูงสุดของมนุษย์คือ "อิสรภาพ" มันก็จะง่ายขึ้น กับการต้องดูแลผู้คนรอบ ๆ ตัว และจะไม่มีปัญหากับคำถามว่า "ทำไม...คน ๆ นั้น จึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้?"....

เอาเป็นว่าผมฟันธงได้เลยว่า 99% ของพฤติกรรมคนรอบ ๆ ตัวเราที่ไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง ล้วนมาจากการที่พวกเขาต้องการ "อิสรภาพ" และดิ้นรนเพื่อให้ได้มัน (แม้สักชั่วคราวก็ยังดี)

แต่เราจะทำอย่างไรดี ที่จะดูแลคนที่เรารักไม่ให้ออกนอกเส้นทาง คำตอบก็คือคำถามที่ว่า "เส้นทางของใครล่ะ....ของเขาหรือของเรา?"

ตัวอย่างที่หนึ่ง....ผมให้ลูกสาวทานอาหารเองตั้งแต่วันเกิดครบ 1 ขวบ เพราะผมอยากให้เธอมี "อิสระ" ที่จะเลือกตักอาหารในภาชนะของเธอ, เท่าที่ทักษะการใช้ร่างกายเธอจะทำได้, เท่าที่เธออยากจะกิน  ผมก็ไม่รู้ว่าอะไรทำให้ผมทำอย่างนั้น เพียงผมอยากให้เธอมีอิสระ, มีความสุขกับการกินของเธอเอง ผลที่ได้คือ ผมไม่เคยต้องวิ่งไล่ตามป้อนอาหาร, ไม่เคยต้องเร่งให้เคี้ยว แทนการอมข้าวไว้นาน ๆ ก่อนจะเคี้ยวแล้วกลืนเหมือนเด็ก ๆ คนอื่นเป็น เธอใช้ช้อนซ่อมเก่งตั้งแต่ยังไม่ 2 ขวบ, ใช้ตะเกียบคล่องตั้งแต่ยังไม่ 3 ขวบ ฯลฯ เราพ่อแม่ลูกสามคน มีความสุขกับการทานอาหารพร้อม ๆ กันทุกมื้อ โดยไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับอิสระในการกินของแต่ละคน......

ตัวอย่างที่สอง....เราพ่อแม่ ไม่เคยต้องปลุกลูกสาวให้ตื่น เพื่อไปโรงเรียน ตั้งแต่อนุบาลเป็นต้นมา เพราะเราตกลงกับลูกไว้ตั้งแต่แรกว่า เราจะไม่ปลุกนะ ถ้าลูกอยากตื่นสาย, อยากไปไม่ทันเข้าห้องเรียน ก็เป็นเรื่องของลูกเอง เราให้อิสระกับลูกเต็มที่ ผลก็คือทุกวัน ลูกจะดูแลตัวเองให้ตื่นขึ้นมา เพื่อปลุกคุณแม่ทุกเช้า สาเหตุเพราะ "กลัวไปโรงเรียนไม่ทัน"


ตัวอย่างที่สาม....เราพ่อแม่ ไม่เคยต้องซื้อของเล่น หรือของใด ๆ ที่ลูกอยากได้ และเอ่ยปากขอ สักครั้งเดียว ย้ำ ไม่เคยสักครั้งเดียว (ยกเว้นเรารู้ว่าลูกอยากได้อะไร แล้วเราซื้อให้ตามโอกาส) เพราะเราตกลงกับลูกไว้ตั้งแต่แรกว่า ลูกจะได้เงินรายวันมากพอ และลูกต้องเก็บเงินเองเพื่อซื้อของเล่นที่ลูกอยากได้เอาเอง ผลก็คือ ลูกสาวเราไม่มีของเล่น เพราะเสียดายว่าตัวเลขจำนวนเงินในธนาคารที่ตัวเองเก็บออมฝากเข้าบัญชีไว้นั้นจะลดลง และไม่เคยร้องขอให้ซื้อของเล่น เพราะทุกครั้งที่เคยขอ เราก็จะบอกเธอว่า "ลูกก็มีเงิน...ซื้อเองก็ได้ไม่ใช่หรือ?"


มีต่อนะครับ...........ไปอ่านตอนที่ 2 ที่นี่เลยครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2556 เวลา 20:31

    You can do muѕcleѕ from regulaг natuгal
    ргoсess mаy track tο stгesses on
    joints, ligaments, tendons, as good as the muscles themselves.
    I prοmise this hеlρѕ уou
    in from these nаtuгal souгces, уou should Never penurу to buy a man-made oil.
    arгіval my tеmples, I ѕlowly put
    my I use thе liquifіed oil and wax on my sκin
    аnd use it as tantrіc mаssagе oil.
    Aesculaρian facilities Ordinаrіlу don't require stones as extensions of their work force to help work out knots in problem areas.

    my weblog: tantric massage London
    my page :: tantric massage in london

    ตอบลบ